ตัวอย่างการนวดแก้อาการ รักษาโรค และ กิจกรรมการนวด

ถาม-ตอบ จากอาจารย์แพทย์แผนไทย

ถาม : อาจารย์คะ ดิฉันมีลมในกระเพราะ มีกรดไหลย้อน เรอตลอดเวลา บางครั้งขับรถอยู่มีอาการแน่นหน้าอกจะเป็นลม ไม่ค่อยกล้าขับรถคนเดียว ไม่ทราบว่าการนวดรักษาจะช่วยได้มั้ยคะ?

ตอบ : การเรอจากที่มีลมมาก ในกระเพาะ มาจากกรดแก๊สในกระเพาะและลมจากการย่อยอาหารในลำไส้ ซึ่งจะมีลมมากอยู่ในลำไส้เล็กและลำไส้ใหญ่ เมื่อมีลมมากเกินไปก็จะดันให้ลำไส้และกระเพาะขยายพองตัว หากขับออกไม่ทัน จะไปดันลิ้นปี่และหัวใจให้ทำงานไม่สะดวกก็จะเกิดอาการอย่างที่เป็นครับ ลมบางส่วนจะซึมเข้าไปในกล้ามเนื้อหน้าท้อง หลัง คอ บ่าไหล่ ทำให้กล้ามเนื้อแข็งตัวทำให้การไหลเวียนของเลือดได้ไม่ดี ทำให้ปวดเมื่อย ไม่สบายตัว ไม่มีแรง คล้ายจะเป็นลมได้ (นอกจากเวลาขับรถแล้ว มักจะมีลมจุกแน่นตอนนอนเวลากลางคืนทำให้นอนไม่ได้ ทรมานเช่นกัน) การนวด กดจุดคลายเส้น ทางแผนไทยเรียกว่าแก้ลมปัตคาด(ลมพิษเข้าเส้น)  สามารถช่วยได้ หากใช้การนวดควบคู่กับการทานยาลดกรดที่เหมาะสม ก็จะช่วยให้อาการของโรคที่เป็นอยู่ทุเราลงได้มากถึงหาย

                                                 

 

ถาม : ผมได้รับอุบัติเหตุรถชน กระดูกเชิงกรานหลุด ปวดร้าวหลัง สีข้าง ขา2ข้างไม่เท่ากัน ทรมานมากครับขอปรึกษาถึงการรักษาด้วยครับ

ตอบ : อาการที่คุณเป็นเกิดจากการเคลื่อนของกล้ามเนื้อและกระดูกหลังและเชิงกราน ทำให้เกิดการอักเสบและเบียดเส้นประสาทคุณจึงมีอาการปวดร้าวหลังและสีข้าง คาดว่าคุณคงปล่อยไม่ได้รักษามานานตั้งแต่เกิดอุบัติเหตุ อาการนี้จะต้องได้รับการนวดจัดกระดูกและระบบกล้ามเนื้อ โดยการนวดกดเส้นจะต้องลงลึกถึงกล้ามเนื้อกับเนื้อเยื้อชั้นใน เพื่อให้การหมุนเวียนของเลือด ลมที่ดีเพื่อจะทำให้ร่างกายเกิดการปรับสมดุลใหม่ คุณก็จะหายทรมานจากโรคนี้ได้ (การเคลื่อนของกล้ามเนื้อและกระดูกเพียง 1 ไมครอน ก็มีผลกระทบต่อการเกิดโรคในคนได้)

                               

ถาม : คุณแม่มีอาการคล้ายเป็นอัมพฤต เดินได้ช้าและก้าวสั้นๆคุณแม่มีอายุ 70 ปีแล้ว การนวดจะรักษาหายหรือไม่คะ

ตอบ : ก่อนอื่นเราต้องเข้าใจสาเหตุของการเกิดอัมพฤตก่อนว่า เกิดจากการที่เลือดขึ้นไปเลี้ยงสมองไม่พอหรือมีเลือดซึมออกมาในสมองจากการแตกร้าวของเส้นเลือดฝอยซึ่งเกิดจาก อุบัติเหตุ อาการเครียด ใช้สมองมากเกินไป หรือบางครั้งเกิดลิ่มเลือดหรือคอเรสตอรอลไปอุดตันเส้นเลือดในสอง ทั้งหมดทำให้ร่างกายศูนย์เสียการสั่งการจากสมองโดยผ่านทางระบบประสาท จึงส่งผลให้ไม่สามารถบังคับกล้ามเนื้อบางส่วนของร่างกายได้ เช่น ปากเบี้ยว แขน ขาชา ไม่มีแรง บังคับไม่ได้  ในทางแผนแพทย์แผนไทยก็มีโรคเรียกว่า ลมอัมพฤต คือการหมุนเวียนของเลือดลมไม่สมบูรณ์ ทำให้ขาดการส่งน้ำเลือดและลมปราณไปเลี้ยงสมอง ระบบประสาทและส่วนต่างๆของกล้ามเนื้อร่างกายชั่วขณะหรือระยะยาว ทำให้ระบบรับสัญญาณการสั่งการของร่างการจากสมองและประสาทขาดไป จึงสูญเสียการควบคุม การนวดกดจุดคลายระบบกล้ามเนื้อและประสาทเฉพาะจุดเพื่อให้เลือดลมเข้าไปหล่อเลี้ยงส่วนที่พิการ จะสามารถช่วยให้อาการดีขึ้นถึงหายแต่ต้องให้ระยะเวลาพอสมควร (ในระบบกล้ามเนื้อจะมีรอยต่อของกล้ามเนื้อแต่ละชิ้นซึ่งจะมีเส้นเลือดและเส้นประสาทอยู่ด้านล่างชิดกับกระดูก จะมีจุดสัญญาณ(Pressure Point)หรือชาวบ้านเรียกประตูเลือดประตูลม  หากแต่ละจุดสัญญาณที่เกี่ยวข้องกับอวัยวะส่วนนั้นๆได้รับการกดหรือเปิดประตูอย่างสมบูรณ์ จะทำให้เลือดไหลเวียนได้ดีมากและเลือดสามารถที่จะนำพาสารอาหารหรือยาที่จำเป็นต่อการรักษาโรคนั้นๆเข้าไปรักษาเซลกล้ามเนื้อหรือเซลประสาทที่พิการและทำให้เลือดแดงเกิดการสันดาปกับเลือดดำได้สมบูรณ์ ซึ่งจะช่วยให้ระบบการสั่งการของร่างกายกลับมาทำงานได้เช่นกัน)

                               

 

ถาม : ดิฉันมีอาการปวดเข่า 2 ข้าง ต้องขึ้นรถเมล์และขึ้นบ้านที่อยู่ชั้น 4 ทุกวันๆละหลายรอบ เจ็บเข่าจนแทบก้าวขาไม่ออก จะสามารถหายได้ไหมคะ

ตอบ : อาการปวดเข่าสามารถเกิดได้จาก –ข้อเข่าเสื่อม, กล้ามเนื้อสะโพก หน้าขารั้งลงถึงหน้าแข้งตึง ขัด อักเสบทำให้เจ็บที่เข่าด้านบนหรือด้านล่างในเข่า ขอตอบเป็นกรณีไปนะครับ   กรณีที่ 1.เจ็บจากข้อเข่าเสื่อม คือการที่น้ำหนักตัวมากขึ้นกับอายุเริ่มมากขึ้น ทำให้กระดูกอ่อนข้อเข่าเริ่มเสื่อมทำให้ระยะข้อเข้าบนและล่างเริ่มชิดติดกันและขาดน้ำข้อเข่าหล่อเลี้ยงบริเวณนั้นซึ่งทำให้ข้อเข่ามีโอกาสไปสีกับเส้นประสาทที่ผ่านลงไปขา จึงเกิดอาการเจ็บปวดเวลาเดิน นอกจากการผ่าตัดจากแพทย์ปัจจุบันแล้ว แผนไทยสามารถที่นวดคลายระยะข้อเข่าให้ลดการเสียดสีเส้นประสาทประกอบกับการทานอาหารเสริมที่เหมาะสมเพื่อที่จะเข้าไปเสริมสร้างน้ำวุ้นเลี้ยงข้อเข่าและหุ้มปลายประสาทลดการเสียดสี ก็ทำให้ผู้เข้าการรักษาหายจากอาการดังกล่าวได้แต่จะต้องใช้เวลา 4-6 สัปดาห์ บางรายที่เป็นไม่มากอาจจะหายใน 2 สัปดาห์ (การนวดกดจุดสัญญาณที่ถูกต้องตามแพทย์แผนไทยสามารถเปิดเลือดลมนำสารอาหารเสริมเข้าไปสร้างน้ำวุ้นหล่อเลี้ยงเข่าได้)  กรณีที่ 2. อาการเจ็บเข่าเนื่องจากกล้ามเนื้อสะโพก-หน้าขารั้งลงถึงหน้าแข้งทำให้เส้นตึง ขัด อักเสบเบียดปลายประสาททำให้เจ็บที่เข่าด้านบนหรือล่างใน สามารถรักษาได้ด้วยการนวดกดจุดคลายเส้นแก้อาการได้ครับ

                           
 
ถาม : ผมเป็นโรคเบาหวาน มีอาการแสบร้อนที่ สีข้าง ขาและหน้าแข้ง ชาตามขา มือและเท้า เวลานอนจะแสบเสียว เหมือนไฟดูดนิดๆ ครับ รบกวนถามเรื่องการรักษาด้วยแพทย์แผนไทยครับ
 
ตอบ : ผู้ที่เป็นโรคเบาหวานส่วนใหญ่จะไม่แนะนำให้นวดครับ แต่สำหรับการรักษาจะใช้การกดจุด ให้เข้าถึงกล้ามเนื้อชั้นใน ตามจุดสำคัญเพื่อเปิดประตูเลือดลม ซึ่งจะช่วยในการเผาผลาญพลังงานในร่างกายให้ดียิ่งขึ้น บางจุดจะช่วยกระตุ้นต่อมไร้ท่อและปลายประสาทซึ่งจะไปช่วยกระตุ้นการทำงานของตับอ่อนในการผลิตอินชูลินอีกทางหนึ่งก็จะช่วยลดน้ำตาลในเลือดได้อีกทางหนึ่ง และหากท่านดื่มสมุนไพรลดน้ำตาลบางชนิด การกดจุดก็จะยิ่งช่วยกระตุ้นการทำงานของสารที่มีสรรพคุณลดน้ำตาล ให้ทำงานได้ดียิ่งขึ้นไปอีก (วิธีการนี้ยังสามารถใช้ในการรักษาผู้ที่เป็นความดัน กับ คอเลสเตอรอลได้ด้วยครับ)
 
                        
 
ถาม : ป้าเป็นกระดูกทับเส้น ปวดหลังมากค่ะ การนวดรักษาจะหายปวดได้บ้างไหมค่ะ?
 
ตอบ : อาการปวดหลังอาจเกิดได้จาก 1.หมอนรองกระดูกทับเส้น, 2. กล้ามเนื้อกดทับเส้นประสาทจากหลังแข็งหรือตึงมาก3. กระดูกหรือกล้ามเนื้อหลังเคลื่อนจากการใช้ร่างกายและจากอุบัติเหตุ     ในกรณีที่ 1 และ 3 มักเรียกว่า “โรคกระดูกทับเส้นแท้” อาจเกิดจากสาเหตุใกล้เคียงกันจึงไปทับเส้นประสาท การนวดจัดกระดูกและกดจุดเพื่อคลายการเคลื่อนทับเส้นประสาทจากหมอนรองกระดูกจะช่วยให้หายเจ็บได้แต่จะต้องปกป้องปลายเส้นประสาทด้วยการเติมสารอาหารเสริมจากสมุนไพรบางชนิด เพื่อไปหุ้มไม่ให้ปลายประสาทไปเสียดสีกับหมอนรองกระดูกอีกชั้นหนึ่ง จะช่วยให้ไม่เจ็บหรืออาจไม่ต้องใช้การผ่าตัดเลยก็ได้  ส่วนในกรณีที่ 2, กล้ามเนื้อกดทับเส้นประสาทจากหลังแข็งหรือตึงมาก การนวดรักษาด้วยการกดจุดคลายเส้น สามารถลดการกดทับปลายประสาทจากเส้นตึงได้ ซึ่งเมื่อคลายเส้นหรือกล้ามเนื้อแข็งแล้ว ปลายประสาทก็จะเป็นอิสระไม่โดยกดทับไว้กับกระดูกสันหลัง ก็จะหายได้ ซึ่งมักจะเรียกว่า “โรคกระดูกทับเส้นเทียม”
 
                    
 
ถาม : หนูเจ็บฝ่าเท้ามากๆค่ะ ลงน้ำหนักไม่ได้เลย เดินก็ไม่ได้ นวดรักษาจะหายมั้ยคะ
 
ตอบ : อาการเจ็บฝ่าเท้า หรือเป็นรองซ้ำ มักจะเกิดจากสาเหตุคล้ายๆกัน คือ 1. มีน้ำหนักตัวมากขึ้น ทำให้กล้ามเนื้อเท้าไม่สามารถรับน้ำหนักได้จึงเกิดการซีกและอักเสบซึ่งจะมีอาการเจ็บเท้ามากเมื่อลุกขึ้นยืนและเดิน 2. เกิดจากกล้ามเนื้อต้นขาและน่องแข็งตัวจากการยืน เดินนานๆ ทำให้เลือดไม่หมุนเวียนเท่าที่ควร จึงดึงรั้งลงไปที่เอ็นร้อยหวายซึ่งจะไปดึงรั้งที่ส้นเท้า ก็เกิดอาการเจ็บรองซ้ำได้  3.เกิดจากการที่มีพังผืดไปเกาะที่กระดูกรองส้นเท้า เมื่อลงน้ำหนักก็จะมีอาการเจ็บปวดทรมานมาก จากสาเหตุทั้ง3 สามารถนวด กดจุดแก้โรคนี้ได้ครับ แต่อาจต้องใช้เวลาในการนวดรักษา อย่างน้อย 3-4ครั้งขึ้นไป
 
                                                        
 
ถาม : นิ้วล็อคและมีกระดุกงอกที่มือด้วยค่ะ จะนวดหายมั้ยค่ะ ตอนนี้มือเสียรูปไปเลยค่ะ
 
ตอบ : นิ้วล็อค เกิดจาก การใช้งานนิ้วมือมากเกิดไปเช่น ทำคอมพิวเตอร์, ถือของหนักเกินไปบ่อยๆ ซึ่งเป็นเหตุให้เกิดพังผืดเกาะที่เส้นเอ็นและกล้ามเนื้อที่มือและนิ้ว ทำให้เจ็บและควบคุมนิ้วไม่ได้ บางสาเหตุอาจเกิดจากกระดูกข้อต่อนิ้วขยายตัวไปขัดกับเส้นเอ็นและพังผืด  การนวดกดจุดสามารถรักษาได้ครับ บางรายที่ฉีดยาเข้าเส้น หากเข็มทิ่มตัดปลายประสาทนิ้ว อาจจะควบคุมนิ้วมือไม่ได้และจะรักษายากขึ้นมาก ลองมาดูครับว่าเราเป็นกรณีไหน
 
                                                                        

 

ตัวอย่างบุคคลและเคสที่เข้ารับการแก้อาการ 

 - หลวงตาวัดบำเพ็ญเหนือ (บางชัน) อายุ 77 ปี มีอาการจากโรคเบาหวาน หน้าบวม เท้าบวม แขน ขา ไม่มีแรง ปวดเมื่อย ลุกเดินลำบาก ต้องใช้ไมัเท้า เข้ารับการนวดรักษา 2 ครั้ง อาการกลับมาแข็งแรง ลุกเดินสะดวก ไม่ต้องใช้ไม้เท้า

- .คุณเพ็ญจิตา อาการไหล่ติดสะบักจม นิ้วล็อกการรักษา นวดแก้อาการ จำนวน 1 ครั้ง (2.5 ชั่วโมง) อาการดีขึ้น นิ้วที่โปนออกมายุบลง ไหลหายติดแล้ว สะบักไม่จมแล้ว 

 - คุณศุภรดา อาการ มึนศรีษะ ไหล่ บ่า คอแข็ง ปวดน่องการรักษา นวดผ่อนคลาย กดจุดแก้อาการ ในทุกสัปดาห์ ครั้งละ 2-2.5 ชั่วโมง อาการดีขึ้นมากและเหลือแค่รู้สึกเวียนศรีษะเล็กน้อยเมื่อมีอาการระหว่างวัน หลังจากที่ไปรักษาหลายที่แล้ว

 - คุณทัย ปวดไหล่และแขน ชาไปที่ปลายมือ เป็นมา 2ปี หายจากการนวด กดจุด 2 ครั้ง

 - .คุณอรสา อาการขาขัด เจ็บเข่า มา 2ปีกว่า อาการหายปวดเข่าข้างขวาแล้ว และข้างซ้ายดีขึ้นตามลำดับ หลังรักษา2ครั้ง

 -  คุณยายสี อายุ 80ปี ปวดเมื่อย ไม่มีแรง ปวดมึนศีรษะ  หลังนวดรักษาโล่งเบาสบาย เดินเหินสะดวก

 -  คุณจำปี เคหะเอื้ออาทร เจ็บเข่าเดินลำบากมาก รอผ่าตัด ได้มารับการนวดรักษา 1 เดือน สามารถเดินได้สะดวก ขึ้นบันไดได้ อาการเจ็บหายไป

 - .อ.จำรัส ครูโรงเรียนประถม อาการ กระดูกทับเส้นประสาท ปลายเส้นประสาทอักเสบ อาการหาย 95% เหลืออาการเสียวเล็กน้อยถึงหาย

 - .คุณปุ้ย พนักงานร้านหมอฟัน อาการกระดูกหลังคดเป็นรูปS ไหล่ บ่าแข็ง ปวดสะบักมาก อาการหายปวดและดีขึ้นมากแล้ว

-  .คุณพีท ธุรกิจส่วนตัว  อาการสะบักจม เจ็บแขน ขับรถทรมานมาก นวดเสร็จ โล่งหายจากอาการขัดสะบักแล้ว

- .คุณหยก  ธุรกิจส่วนตัว อาการเจ็บหลัง จุกแน่น เจ็บบ่า ไหล่ หลังนวดรักษา อาการโล่งเบาเหมือนไม่เป็นไรเลย

- .น้องเฟริ์น  นักศึกษา อาการรองช้ำ เจ็บเท้า เดินลำบาก มดลูกต่ำ มานวดรักษา 2ครั้ง หายจากอาการดังกล่าว

- . น้องโมนา มีอาการเจ็บข้อมือเคล็ด มานาน รักษาแล้ว เบาข้อ หายจากอาการเคล็ดเจ็บปวดแล้ว

-  ป้ามาลี ตอนมาหาอาจารย์เดินหลังค่อมมา แต่หลังจากนวดกดจุดผ่านไป 1 ชั่วโมง ป้ามาลีกลับยืนได้ตรงและเดินได้คล่องขึ้น

หมายเหตุ. นี่คือตัวอย่างผู้มารับการรักษา อาการต่างๆข้างต้น อาจย้อนกลับมาเป็นได้  หากในการใช้ชีวิตประจำวันคงเดิม จึงควรต้องแก้ไขการใช้ชีวิตประวัน ขอขอบพระคุณท่านที่อนุญาตให้บ้านสุขภาพดีลงกรณีตัวอย่างการรักษา ขอกุศลบุญจึงมีแด่ท่านเถิด..สาธุ.  ติดต่อสอบถาม 091-0723748 

 

Visitors: 154,499